สิ่งพึงปฏิบัติ 10 ข้อสำหรับพาชีวิตผ่านพ้นวิกฤติ

พลังบวกเพิ่มพลังใจ+

สิ่งพึงปฏิบัติ 10 ข้อสำหรับพาชีวิตผ่านพ้นวิกฤติ




1. เลิกดูละครทีวี เป็นการเลิกป้อนขยะใจให้กิเลส ไม่มีอะไรมากกว่านี้ ถ้าไม่มีอะไร

2. เลิกอ่านหนังสือไร้สาระ เช่นนิตยสารกอสซิปดาราหรือบทละคร เหตุผลเหมือนข้อที่หนึ่งครับ

3. ลดการคุยโทรศัพท์ด้วยเรื่องไร้สาระ โทรศัพท์มือถือนั้นมีประโยชน์ แต่ในขณะเดียวกันมันก็กลายเป็นสิ่งที่ฉุดรั้งให้เราไม่ได้ทำอะไรที่เกิด ประโยชน์จริงๆเสียที


4. เริ่มรักษาศีล 5 น้อยคนที่จะรู้ว่าศีลห้าเป็นศีลข้อที่จะช่วยให้เราแคล้วคลาดจากสิ่งไม่ดี หลายๆอย่าง เช่น คนที่มีศีลไม่ต้องกลัวคุณไสย คนทุศีลจะไปจากคุณเอง ปัญหาพื้นฐานของชีวิตจะถูกคลี่คลายด้วยตัวมันเอง อย่างน้อยเส้นทางชีวิตที่ขรุขระอยู่จะเริ่มราบรื่นขึ้น

5. เข้าไปกราบขอขมากับพ่อแม่ในสิ่งที่ได้ล่วงเกินทั้งที่ตั้งใจและไม่ตั้งใจ ทั้งที่เจตนาหรือไม่เจตนาก็ดี ขอให้ท่านอโหสิกรรมให้ ถ้าคุณทำได้ข้อนี้ชีวิตครอบครัวคุณเองจะดีขึ้น อุปสรรคต่างๆจะเริ่มหายไปเปิดทางให้คุณได้เจอสิ่งดีๆ

6. ทำบุญกับพ่อแม่ก่อนออกไปทำบุญนอกบ้าน เลี้ยงดูท่านให้ดีสมอัตภาพ คนส่วนใหญ่ไม่รู้ว่าทำบุญกับพ่อแม่นี่ได้บุญใหญ่มาก โดยเฉพาะถ้าพาพ่อแม่ไปเข้าปฏิบัติธรรม บุญนั้นจะทำให้คุณปีติไปอีกเป็นปี และคุณจะกลายเป็นคนที่แคล้วคลาดตลอดในยามวิกฤติ

7. เคยมีเรื่องกับใครเอาไว้ หรือมีความบาดหมางใจกับใครก็เข้าไปขออโหสิกรรมเขา อย่าพกกรรมไปใช้กันในชาติหน้า ยิ่งเราปลดเปลื้องอกุศลกรรมที่ถ่วงเราเอาไว้มากเท่าไหร่ โอกาสที่เราจะขึ้นสู่ที่ๆสูงกว่าก็ย่อมมีโอกาสมากขึ้นด้วย

8. อ่านหนังสือที่จะพัฒนาสมอง พัฒนาจิตใจตนเอง เช่นหนังสือธรรมะ หรือหนังสือแนวพัฒนาตนเอง การอ่านหนังสือก็คือการเอาสมองเข้าฟิตเนส ถ้าคุณเริ่มอ่านวันนี้ แม้มันจะยากลำบาก แต่อีกปีถัดไปคุณอาจจะอ่านหนังสือได้วันละเล่มก็เป็นได้ และความรู้ที่สะสมมากขึ้นจะทำให้ความรู้ใหม่ที่ได้เข้ามามีมิติและมี ประสิทธิภาพในการนำไปปรับใช้กับชีวิตได้มากขึ้นเป็นทวีคูณ

9. ไล่ความกลัวด้วยการลงมือทำ เราถูกความกลัวท่วมทับ เพราะสื่อ เพราะการตลาดสมัยใหม่ แต่ความกลัวนั้นมันมีธรรมชาติของมันคือ ถ้ายิ่งไปกลัวโน่นกลัวนี่ ความกลัวจะยิ่งไล่ล่าเรา แต่ถ้าเราลงมือทำอะไรสักอย่างจริงๆจังๆ ทำอย่างสุดจิตสุดใจ เมื่อนั้นความกลัวจะวิ่งหนีเราไปเอง

10. หาเวลาไปปฏิบัติธรรมเจริญสติชำระกรรมเสีย บรรยากาศวิกฤติแบบนี้วิบากของอกุศลกรรมให้ผลได้ง่าย เพราะมีสภาพแวดล้อมที่เอื้ออำนวย ในการที่จะซ้ำเติมเราได้มาก การปฏิบัติธรรมจะทำให้ชีวิตที่เหลือของเราดีขึ้นอย่างไม่น่าเชื่อเพราะเป็น บุญใหญ่ที่เราทำให้กับตัวเอง

10 ข้อที่ผมแนะนำ ส่วนหนึ่งจะปลดเปลื้องสิ่งที่ถ่วงชีวิตเราให้ลงต่ำ อีกส่วนหนึ่งเป็นการเสริมให้เรามีชีวิตที่ดีขึ้น คนที่อ่านมาถึงตรงนี้ได้ขอให้รู้ไว้นะครับ นี่ไม่ใช่เรื่องบังเอิญที่คุณคลิกเข้ามาและได้อ่านบทความของผม อย่างน้อยจิตของคุณก็โน้มน้อมมาทางนี้แล้ว ส่วนที่เหลือคุณเองเท่านั้นที่จะทำให้สำเร็จได้ด้วยตัวเอง

ถ้าทำได้ตามนี้ ไม่ต้องไปบนบานขอกับสิ่งศักดิ์สิทธิ์ที่ไหนหรอกครับ ชีวิตคุณจะดีขึ้นเองโดยอัตโนมัติ เพราะคุณให้พรตัวเองด้วยการกระทำ

หรือใครมีข้อควรปฏิบัติจะแนะนำเพิ่มเติมก็แบ่งปันกันได้ครับ

ขอบคุณที่มา : แล้วชีวิต คุณจะไม่ ธรรมดา ด้วยธรรมะ

Comments

Popular posts from this blog

การทำเกษตรผสมผสาน

คำคมจาก หนังสร้างแรงบันดาลใจ: The Pursuit of Happyness