6 กลยุทธ์ของการเป็นผู้นำที่ดี


1. ให้ความสำคัญกับคน
ไม่ใช่ผลกำไร เพราะไม่ใช่ผลกำไรที่ขับเคลื่อนคน แต่เป็นคนต่างหากที่ขับเคลื่อนให้เกิดผลกำไร ตัวเลขเป็นเพียงเครื่องชี้วัดว่าคนทำงานได้ดีเพียงใด ทั้งนี้จงอย่าลืมว่า “วัฒนธรรมสร้างพฤติกรรม พฤติกรรมสร้างนิสัย และนิสัยนำไปสู่ผลลัพธ์”

2. เป็นตัวอย่างที่ดี
น้ำเสียงที่ผู้นำพูดกับผู้ใต้บังคับบัญชาสามารถสร้างแรงบันดาลใจ หรือทำลายขวัญกำลังใจพวกเขาได้ทั้งนั้น เพียงคุณทักทายพนักงานด้วยน้ำเสียงสดใส แม้ว่าคุณทั้งคู่จะมาทำงานสายไปกว่าชั่วโมง ก็สามารถสะท้อนให้พวกเขาเห็นถึงทัศนคติของคุณได้ เมื่อคุณคาดหวังสิ่งใดจากพวกเขา ก็จงคาดหวังสิ่งนั้นจากความเป็นผู้นำของคุณด้วยเช่นกัน และผู้นำที่ดีต้องรู้จักความถ่อมตน เมื่อเขาต้องการเรียนรู้ เติบโตและพัฒนาตนเองต่อไป ในขณะเดียวกันก็ต้องมีความหิวกระหายในการทำงานหนักมากกว่าคนอื่นๆ

3. ห้ามคร่ำครวญใดๆ
วัฒนธรรมที่ส่งเสริมความสำเร็จในองค์กรนั้นเน้น ที่การแก้ไขปัญหา ไม่ใช่การคร่ำครวญถึงปัญหา และข้อผิดพลาดต่างๆ กฎข้อหนึ่งในองค์กรที่ง่ายมากคือ พนักงานไม่ได้รับอนุญาตให้คร่ำครวญเรื่องใดๆ โดยไม่เสนอหนทางแก้ไขปัญหาออกมาด้วย

4. สอนพนักงานให้เป็นฮีโร่ ไม่ใช่เหยื่อผู้เคราะห์ร้าย
ไม่ว่าฮีโร่หรือเหยื่อก็ถูกน็อคได้ทั้งคู่ แต่สิ่งที่แตกต่างกันคือ ฮีโร่จะลุกขึ้นสู้อีกครั้ง ในขณะที่เหยื่อนั้นกลับสิ้นหวังอย่างง่ายดาย ผู้นำต้องช่วยพนักงานให้ตระหนักถึงบทบาท และศักยภาพของพวกเขา แม้ว่าพวกเขาจะไม่สามารถควบคุมสถานการณ์ในชีวิตได้เสมอทุกครั้งไป แต่พวกเขาก็สามารถเลือกที่จะโต้ตอบอย่างไรในสถานการณ์เหล่านั้นได้ ซึ่งผลของการตัดสินใจของพวกเขาจะเป็นเครื่องตัดสินผลลัพธ์ที่ออกมา

5. ให้ความสำคัญกับความสำเร็จเล็กๆ
อย่ามองข้ามความสำเร็จเล็กๆ ธรรมดาๆ เพราะความสำเร็จเล็กๆ นี่เองที่นำไปสู่ความสำเร็จที่ยิ่งใหญ่ ดังนั้นจงทำให้พวกเขาเห็นความสำคัญของการเฉลิมฉลอง ความสำเร็จเล็กๆ เพื่อสร้างความมั่นใจ ความตื่นเต้นกับความสำเร็จในทุกๆ ครั้ง

6. วางคนให้ตรงกับงาน
สังเกตบุคลิกลักษณะ ความถนัดของพนักงานแต่ละคน และจัดวางคนให้เหมาะกับงานเมื่อวางคนตรงกับงานแล้ว ก็ปล่อยให้พวกเขาทำงานของเขาให้ดีที่สุด ซึ่งจะนำไปสู่ความสำเร็จขององค์กรในไม่ช้า การวางแผนอย่างมีกลยุทธ์ของผู้นำจึงไม่ใช่แค่การมุ่งเป้าหมายไปที่ผลงานของ พนักงาน แต่อยู่ที่การปูทางให้พนักงานสามารถไปถึงเป้าหมายนั้นอย่างมีกำลังใจ และความมุ่งมั่นในสิ่งที่ทำด้วย

ที่มา : eduzones.com

Comments

Popular posts from this blog

การทำเกษตรผสมผสาน

คำคมจาก หนังสร้างแรงบันดาลใจ: The Pursuit of Happyness