วิธีทำงานให้มีประสิทธิภาพในแบบของ Zen


เคยมั๊ยครับ ที่ตื่นเช้ามาก็มีความรู้สึกกังวลว่า วันนี้มีอะไรสำคัญต้องทำมากมาย หรือมีงานหนักๆรออยู่ แล้วเกิดความเครียดขึ้นมาตั้งแต่เช้า เลยทำให้วันนั้นกลายเป็นวันที่วุ่นวายกับการทำงานที่ไม่มีความสุขและไม่มี ประสิทธิภาพ เพราะใจก็กังวลและไม่มีสมาธิจดจ่อกับสิ่งที่กำลังทำอยู่ วันนี้ผมมีวิธีการทำงานให้มีประสิทธิภาพแบบ Zen มาฝาก หวังว่าจะช่วยผู้อ่านได้นะครับ

1.อยู่กับปัจจุบัน
ความวิตกกังวลส่วนมาก เกิดจากการคิดถึงเรื่องอนาคต ซึ่งเป็นเรื่องปกติ คือเราไม่เชื่อมั่นในอนาคต ไม่คิดว่าทุกอย่างจะไปได้สวย แต่จริงๆแล้วเกือบทุกครั้ง อนาคตมันก็ไม่ได้แย่ขนาดนั้นอย่างที่เราคิด ที่จะบอกคือปัจจุบันสำคัญกว่าครับ ปัจจุบัน (เวลา ณ ตอนนี้) เป็นเวลาที่เราควรให้ความสำคัญมากที่สุด เพราะถ้าทำปัจจุบันไม่ดี อนาคตก็ต้องไม่ดีแน่ๆ จงเชื่อมั่นและทำให้ดีที่สุดในปัจจุบันครับ แล้วไม่ต้องห่วงอนาคต เพราะทุกอย่างมันเป็นเหตุเป็นผลกัน (เหมือนกฏแห่งกรรมนั่นแหละ) อย่ามัวแต่ใช้เวลาปัจจุบัน กังวลกับสิ่งที่ยังไม่เกิดขึ้นจนทำปัจจุบันได้ไม่ดีที่สุดครับ

2.ทำสมาธิ
การทำสมาธิแค่ไม่กี่นาทีทำให้เรากลับมาอยู่กับปัจจุบัน เวลาที่เรามีอะไรต้องทำเยอะๆ เราไม่จำเป็นต้องวุ่นวาย เราควรถอยกลับมาก้าวนึง แทนที่จะกังวลอยู่แต่อนาคต ถอยกลับมารู้สึกอยู่ที่ปัจจุบัน แค่นั่งเฉยๆหายใจยาวๆดูลมหายใจ แค่นี้ก็ทำให้ใจนิ่งขึ้นแล้ว ลองทำดูทุกครั้งที่รู้สึกกังวลหรือวุ่นวายใจ มันช่วยได้จริงๆครับ

3.List สิ่งสำคัญที่ต้องทำ 3 สิ่งในแต่ละวัน
ใน 1 วัน จริงๆคนเรามีเวลาทำสิ่งสำคัญอยู่ไม่กี่อย่างหรอก ลอง List สิ่งสำคัญในวันนั้นๆที่คุณจะต้องทำ 3 สิ่งก็พอ แล้วทำ 3 สิ่งนี้ก่อน ค่อยทำอะไรยิบย่อยอื่นๆที่สำคัญน้อยลงมา แค่นี้คุณก็จะใช้เวลาในวันนี้ได้คุ้ม อย่างน้อยก็ได้ทำสิ่งที่สำคัญที่สุด 3 สิ่งไปแล้ว ไม่ปล่อยให้เวลาผ่านไปโดยเปล่าประโยชน์

4.ทำทีละอย่าง
คนไม่ใช่คอมพิวเตอร์ ไม่มี CPU ที่สามารถทำหลายๆอย่างพร้อมกันได้อย่างมีประสิทธิภาพ สำหรับคนเราโดยทั่วไปแล้ว ถ้าทำอะไรทีละอย่าง ก็จะเสร็จทีละอย่าง แต่ถ้าทำอะไรที่ละหลายๆอย่าง จะไม่เสร็จซักอย่าง ลองดูครับ ตั้งใจมีสมาธิจดจ่อทำสิ่งที่ทำอยู่อย่างเดียว อย่าให้อะไรเล็กๆน้อยๆมาขัดจังหวะ โดยเฉพาะอย่างยิ่ง Social Network ที่บางคนจะต้องเช็ค Newsfeed หรือ Timeline ทุกๆ 2-3 นาที ลองวิธี Pomodoro ดูก็ได้ครับ คือจับเวลา 25 นาที ทำสิ่งที่ทำอยู่อย่างเดียว ห้ามทำอย่างอื่นเลย พอครบ 25 นาทีก็จะพักทำอะไรก็ได้ 5 นาที แล้วทำงานต่ออีก 25 นาที แบบนี้ไปเรื่อยๆ ครบ 4 รอบจะมีพักใหญ่คือพัก 20 นาที แล้วคุณจะพบว่างานเสร็จเร็วขึ้นเยอะเลย ถ้าคุณสามารถทำอะไร ที-ละ-อย่าง จริงๆ

5.ตั้งเป้าหมายในสิ่งที่ทำ
ก่อนที่จะเริ่มทำงานอะไรซักอย่าง ให้ถามตัวเองว่า “นี่คืองานที่สำคัญที่สุดที่ต้องทำแล้วใช่หรือไม่?” คำถามต่อมาคือ “เป้าหมายของงานนี้คืออะไร?” คือเราต้องรู้ว่าสิ่งที่เราจะทำจะทำอะไรให้สำเร็จ “อะไรคือแรงจูงใจที่ตัดสินใจทำสิ่งนี้?” การถามคำถามเหล่านี้จะเป็นแรงกระตุ้นให้เรามีพลังในการทำสิ่นนั้นๆได้ดียิ่ง ขึ้น ไม่ใช่แค่ว่ามันเป็นสิ่งที่ต้องทำ แต่มันคือสิ่งที่มีเหตุผลที่ควรจะทำให้ดี

6.พอใจในจุดยืน
หลายๆครั้งที่เรามักจะคิดว่า ถ้าตอนนี้เราอยู่ที่โน่นที่นี่ ได้ทำสิ่งนั้นสิ่งนี้แล้วเราจะมีความสุข แต่จริงๆเราสามารถมีความสุขได้ทุกที่ครับ ง่ายที่สุดก็คือที่ๆเราอยู่ ณ ตอนนี้ จงมีความสุขกับปัจจุบัน ทำสิ่งที่กำลังจะต้องทำให้ดีที่สุด แล้วไม่ต้องห่วงครับ ความสุขความสำเร็จมันจะตามเรามาเหมือนเงาตามตัวเลยล่ะครับ

7.ปล่อยวางทุกสิ่ง
อย่างที่บอกว่าเราจะทำอะไรได้ดี คือทำทีละอย่าง เพราะฉะนั้น ไม่ต้องไปคิดถึงสิ่งที่ต้องทำจำนวนมากที่รอเราไปทำอยู่ เราแค่คิดถึงสิ่งที่กำลังทำอยู่ 1 สิ่งเท่านั้นก็พอ การทำแบบนี้จะช่วยลดความเครียดของเราลงไปได้เยอะมาก เราจะรู้สึกตัวเบา ไม่ต้องแบกอะไรหลายๆอย่างไว้ หันมาแบกอะไรกันทีละอย่างดีกว่าครับ



ลองทำกันดูนะครับ ใครได้ผลยังไงแชร์กันได้นะครับ 

(Source: Zenhabits)

Comments

Popular posts from this blog

การทำเกษตรผสมผสาน

คำคมจาก หนังสร้างแรงบันดาลใจ: The Pursuit of Happyness