คาถาหัวใจเศรษฐีของท่านว.วชิรเมธี กับธุรกิจครอบครัว


คาถาหัวใจเศรษฐีของท่านว.วชิรเมธี กับธุรกิจครอบครัว

ผมได้มีโอกาสอ่านหนังสือเล่มหนึ่งชื่อ "เคล็ดลับหัวใจเศรษฐี" ซึ่งเขียนโดยท่าน ว.วชิรเมธี ปราชญ์ทางพุทธศาสนาคนสำคัญแห่งเมืองไทย ยั่งยืนควรได้อ่านหนังสือเล่มนี้ หลังจากได้อ่านรวดเดียวจบผมพบว่าสำหรับธุรกิจครอบครัวที่ต้องการรักษาความยั่งยืนควรได้อ่านหนังสือเล่มนี้

การสืบทอดธุรกิจครอบครัวอย่างยั่งยืนอย่างเศรษฐีนั้น ถ้าตามความหมายทั่วไปก็คือ คำว่า "เศรษฐี" หลายคนคงเข้าใจผิดว่าแปลว่าผู้มีทรัพย์มาก แต่ความจริงแล้ว "เศรษฐี" นั้น ท่าน ว.วชิรเมธี ให้หมายถึง "คนใจบุญ คนมีคุณธรรมที่ประเสริฐเลิศล้ำ" ส่วนคนที่มีทรัพย์มากนั้น เขาเรียกว่า "มหาวาณิช"

ความหมายของคำว่า"เศรษฐี" กับ "คนรวย" จึงต่างกัน คำว่า "มหาวาณิช" แต่พ่อค้าสามารถเป็นเศรษฐีได้ถ้ารู้จักเปลี่ยนทุนให้เป็นธรรม ดังนั้น ธุรกิจครอบครัวที่จะยั่งยืนนั้น นอกจากจะทำให้ธุรกิจเจริญเติบโตมีความเป็นมหาวาณิชแล้ว มีความจำเป็นที่จะต้องเป็นเศรษฐีด้วย หนังสือเล่มนี้จะบอกวิธีง่ายๆ ของเคล็ดลับหัวใจเศรษฐี
ท่านว.วชิรเมธี ได้กล่าวไว้อีกว่า ปัจจุบันไม่ว่าจะเป็นเรื่องการสอน การรักษาความมั่งคั่ง การสอนลูกให้ร่ำรวยตามตำราฝรั่งและตำราไทยบางเล่มที่ชื่อ สอนลูกให้รวยเน้นในเรื่องของการทำให้มีเงินแต่ว่ามุ่งผลเลิศไปถึงความมั่งคั่ง แต่ไม่คำนึงถึงว่าชอบธรรมหรือไม่มุ่งเน้นความสำเร็จเฉพาะในแง่ธุรกิจ แต่ล้มเหลวในเชิงจริยธรรม

หนังสือเล่มนี้ของท่าน ว.วชิรเมธี ได้กล่าวไว้ว่าการเป็นเศรษฐีนั้น จะต้องมีองค์ประกอบหลายอย่าง เช่น เริ่มต้นที่ความขยันหมั่นเพียรให้เหมือนผึ้ง ทักษะของการค้าขาย หัวใจเศรษฐีเป็นทั้งคนดีและคนรวย โดยหนังสือแบ่งเป็น 5 บท หนาเพียง 133 หน้า สิ่งที่ผมอยากจะนำมาเล่าให้ผู้อ่านฟังก็คือ หัวใจ ซึ่งในเรื่องทักษะของการค้าขายนั้น ท่าน ว.วชิรเมธี ได้บอกไว้ว่า องค์พระ
สัมมาสัมพุทธเจ้าได้ตรัสรู้ไว้แล้วว่า นักธุรกิจที่ประสบความสำเร็จนั้น จะต้องประกอบไปด้วยองค์
ประกอบ 3 ประการคือ

1. ต้องมีวิสัยทัศน์ที่ดี (ภาษาบาลีใช้คำว่า "จักษุมา") (Vision) ในทางธุรกิจครอบครัวเปรียบเทียบแล้วก็คือว่า การมี Vision การรู้ว่าการทำธุรกิจครอบครัวนั้นจะดำเนินการไปเช่นไร มีความชัดเจนว่าธุรกิจที่เรากระทำของครอบครัวนั้น จะมีจังหวะและมีการดำเนินการอย่างไร
2. ต้องมีการบริหารจัดการที่ดี (ภาษาบาลีใช้คำว่า "วิทูโร") (Good Management หรือ Good Planning) เป็นเรื่องที่นักธุรกิจจะต้องทำอยู่แล้ว
3. ต้องมีเครือข่ายสัมพันธ์ที่ดี (ภาษาบาลีใช้คำว่า "อุปนิสสัมปันโน")(Good Connection) เพราะว่าการทำธุรกิจแต่ลำพังเพียงคนเดียวนั้นจะทำไม่สำเร็จ โดยท่านได้ให้คำว่า "นายดึง ลูกน้องดัน คนเสมอกันช่วย" หรือเครือข่ายที่ดี ผู้มีธุรกิจครอบครัวก็จะต้องรู้จักเครือข่ายด้วย
และทั้ง 3 สิ่งนี้จะต้องทำไปด้วยกัน ซึ่งเครือข่ายนี้จะต้องเป็นเครือข่ายที่อยู่บนพื้นฐานของความชอบธรรมถูกต้องตามกฎหมายและศีลธรรม ไม่ใช่ช่วยเหลือแต่พรรคพวกจนลืมความถูกต้อง (ส่วนนี้ผมเพิ่มเองครับ)

คาถาหัวใจเศรษฐี 4 คำเจ้าของธุรกิจครอบครัวที่มีทั้งการค้าขาย 3 ประการข้างต้น ก็ย่อมทำได้สำเร็จ แต่ที่สำคัญมากก็คือ เรื่องหัวใจเศรษฐีที่จะนำไปสู่ความสำเร็จของธุรกิจครอบครัว ซึ่งท่าน ว.วชิรเมธี ได้ให้คาถาไว้ 4 คำคือ
- "อุ" มาจากคำว่า "อุฏฐานสัมปทา" แปลว่า ขยันหา
- "อา" มาจากคำว่า "อารักขสัมปทา" แปลว่า รักษาดี
- "กะ" มาจากคำว่า "กัลยาณมิตตตา" แปลว่า มีกัลยาณมิตร
- "สะ" มาจากคำว่า "สมชีวิตา" แปลว่า ใช้ชีวิตพอเพียง
ในหนังสือท่านก็ได้ขยายความว่า การขยันหานั้น จะต้องเดินไปข้างหน้า ขยันมากก็ได้มาก ขยันหาต้องขยันตลอดเวลา "รักษาดี" จะต้องเก็บรักษาทรัพย์สินที่หามาได้ โดยเก็บไว้โดยพระพุทธเจ้าได้สอนไว้ว่ามี 6 ข้อ คือ

(1) ต้องเก็บสำรองคงคลัง เก็บไว้เพื่อใช้จ่ายยามป่วยไข้
(2) แบ่งเงินมาใช้กินด้วย เงินเป็นสิ่งสมมติ
(3) นำเงินมาต่อเงิน ทำธุรกิจ
การเอาเงินต่อเงินก็อย่าทำเกินกำลังก็คือ อย่างที่สุภาษิตจีนกล่าวไว้ว่า "ครอบครัวจะมั่นคงต้องมีก้อนเส้า 3 ขา ก็คือ หม้อแกงตั้งบนหิน ก็จะต้องมีเสา 3 เสามาค้ำยันเอาไว้ เปรียบเหมือนกับว่าครอบครัวจะต้องมั่นคงได้คือ จะต้องมีเสา 3 เสาค้ำยันอยู่

โดย...กิติพงศ์ อุรพีพัฒนพงศ์

Comments

Popular posts from this blog

การทำเกษตรผสมผสาน

คำคมจาก หนังสร้างแรงบันดาลใจ: The Pursuit of Happyness