5 ทักษะที่จำเป็นสำหรับหัวหน้างาน

[Efficiency Tips]

1. ความรู้ในงาน
โดยต้องมีความรู้ในการงานที่ตนปฏิบัติ รู้ว่าตนเองต้องทำอะไร มีอะไรเกี่ยวข้องบ้าง เช่น พนักงาน(Men) เครื่องมือ อุปกรณ์(Tools) วัตถุดิบ(Materials) เครื่องจักร(Machines) วิธีการทำงาน(Methods) สิ่งแวดล้อมในการปฏิบัติงาน(Environment) และมาตรฐานการปฏิบัติงาน (Standards) โดยสามารถจัดการกับสิ่งต่างๆได้อย่างเหมาะสม เพื่อทำให้งานบรรบุเป้าหมายที่ได้ตั้งเอาไว้
2. ความรู้ในหน้าที่ความรับผิดชอบ
โดยสามารถนำความคาดหวังหรือนโยบาย ไปปฏิบัติและกระจายไปสู่ผู้ใต้บังคับบัญชา ซึ่งต้องอาศัยทักษะในการปฏิบัติ และควบคุมงาน เพื่อทำให้พนักงานที่มีความคิดเห็นแตกต่างกัน สามารถทำงานได้บรรลุตามวัตถุประสงค์ หรือเป้าหมายที่หน่วยงานคาดหวังเอาไว้
3. ทักษะในการสั่งงงาน
โดยสามารถมอบหมายงานให้กับพนักงานได้อย่างเหมาะสมกับความรู้ความสามารถ ด้วยความรวดเร็ว ถูกต้อง และที่สำคัญคือต้องมีความสุขุม รอบคอบ และระมัดระวังในการใช้คน
4. ทักษะในการปรับปรุงงาน
โดยที่หัวหน้างานต้องมีทัศนคติที่ดีต่อการปรับปรุงและพัฒนางาน โดยต้องคิดหาวิธีที่จะปรับปรุงสภาพการปฏิบัติงานประจำวันให้ดีขึ้น ไม่ว่าจะเป็นเรื่อง การเพิ่มความสามารถในการปฏิบัติงาน การลดปริมาณของเสีย การเพิ่มประสิทธิภาพของเครื่องจักร การลดขึ้นตอนการผลิต หรือการปฏิบัติงา หรือแม้กระทั่งการลดความผิดพลาดเป็นต้น
5. ทักษะในการปฏิบัติงานร่วมกับผู้อื่น
ทักษะนี้สำคัญมาก และเป็นตัววัดที่แท้จริงว่า คุณคือหัวหน้างานตัวจริงหรือไม่ และเป็นตัวที่สนับสนุนให้ทักษะทั้ง 4 ข้อแรกนั้นบรรลุผล หัวหน้าต้องรู้จักเรียนรู้ผู้ใต้บังคับบัญชา ลดความคับข้องใจ หรือไม่พึงพอใจ และสร้างให้เกิดความสามัคคีในการปฏิบัติงาน

Comments

Popular posts from this blog

การทำเกษตรผสมผสาน

คำคมจาก หนังสร้างแรงบันดาลใจ: The Pursuit of Happyness